In the 4 line “sasasataamruta…”, it must be 3+4+3+4 right?
i.e. ‘sarasa’ + ‘taamruta’ + ‘vadhara’ + ‘dallire’. Is this correct?
In this ‘vadhara’ is actually 4 letters and not 3.
The middle letter is ‘dha’ (guru) and not ‘da’ (laghu). laghu-guru-laghu = 4 letters.
Please correct me where i am wrong.
ನಮಸ್ಕಾರ.
ಖಂಡಿತವಾಗಿಯೂ ಹೀಗೆ ಮಾಡಬಹುದು. ಇದಕ್ಕೆ ನಿಬಿಡಬಂಧವೆಂದು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ. ಪ್ರತಿ ಗಣಕ್ಕೆ ಶಬ್ದಗಳು ವಿಭಜನೆಯಾಗುವಂತೆ ಅಂದರೆ ೩+೪+೩+೪ ಮಾತ್ರೆಗಳ ಶಬ್ದಗಳನ್ನೇ ಆರಿಸಿ ಜೋಡಿಸುವುದು ಸುಕುಮಾರಬಂಧ ಎಂದಾಗುತ್ತದೆ. ಭಾಮಿನಿಯಲ್ಲಾಗಲೀ ಅಥವಾ ಉಳಿದ ಷಟ್ಪದಿಗಳಲ್ಲಾಗಲೀ ಮೂರನೇ ಹಾಗೂ ಆರನೇ ಪಾದದ ಕೊನೆಯಲ್ಲಿ ಮಾತ್ರ ಯತಿಯ ನಿಯಮ.
ನಿಬಿಡ ಬಂಧ ಹೆಚ್ಚಿದಷ್ಟೂ ಪದ್ಯದಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚು ಸೊಗಸು 🙂
In the 4 line “sasasataamruta…”, it must be 3+4+3+4 right?
i.e. ‘sarasa’ + ‘taamruta’ + ‘vadhara’ + ‘dallire’. Is this correct?
In this ‘vadhara’ is actually 4 letters and not 3.
The middle letter is ‘dha’ (guru) and not ‘da’ (laghu). laghu-guru-laghu = 4 letters.
Please correct me where i am wrong.
Oops.. Got confused with the basics. I thought all ‘mahaapraanas’ are ‘guru’s.
So ‘vadhara’ is infact 3 gurus 🙂
Sorry again. ‘vadhara’ is 3 laghus.
ಕುಮಾರವ್ಯಾಸರ ಸಭಾಪರ್ವದ ೭೬ ರಲ್ಲಿ,
ಮಾತು ಹೊಲಸಿನ ಗಂಧವಾಗಿದೆ
ಭೀತಿ ರಸದಲಿ/ ಮನ ಮು/ಳುಗಿತೀ
ಇಲ್ಲೂ ಎರಡನೆಯ ಗೆರೆಯಮೂರನೆಯ ಗಣದ ವಿಭಜನೆ ಸರಿಯೇ?
ಯತಿಪ್ರವೇಶವಾಗಿಲ್ಲವೇ?
ಮೂರು ಲಘುಗಳನ್ನು ಈ ರೀತಿ ೨+೧ ಎಂದು ಮುರಿಯುವುದಕ್ಕೆ ಸಮ್ಮತಿ ಇದೆಯೇ?
ಬಲ್ಲವರು ತಿಳಿಸುವುದು.
ನಮಸ್ಕಾರ.
ಖಂಡಿತವಾಗಿಯೂ ಹೀಗೆ ಮಾಡಬಹುದು. ಇದಕ್ಕೆ ನಿಬಿಡಬಂಧವೆಂದು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ. ಪ್ರತಿ ಗಣಕ್ಕೆ ಶಬ್ದಗಳು ವಿಭಜನೆಯಾಗುವಂತೆ ಅಂದರೆ ೩+೪+೩+೪ ಮಾತ್ರೆಗಳ ಶಬ್ದಗಳನ್ನೇ ಆರಿಸಿ ಜೋಡಿಸುವುದು ಸುಕುಮಾರಬಂಧ ಎಂದಾಗುತ್ತದೆ. ಭಾಮಿನಿಯಲ್ಲಾಗಲೀ ಅಥವಾ ಉಳಿದ ಷಟ್ಪದಿಗಳಲ್ಲಾಗಲೀ ಮೂರನೇ ಹಾಗೂ ಆರನೇ ಪಾದದ ಕೊನೆಯಲ್ಲಿ ಮಾತ್ರ ಯತಿಯ ನಿಯಮ.
ನಿಬಿಡ ಬಂಧ ಹೆಚ್ಚಿದಷ್ಟೂ ಪದ್ಯದಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚು ಸೊಗಸು 🙂
ಅನಂತ ಧನ್ಯವಾದಗಳು ಸರ್