ಅಂಶಛಂದಸ್ಸಿನ ವಿಷ್ಣು-ಬ್ರಹ್ಮಗಣಗಳಲ್ಲಿ ಎರಡು ವಿಷಯಗಳುಂಟು: ಶ್ರವ್ಯರೂಪ ಹಾಗೂ ದೃಶ್ಯರೂಪ.
• ವಿಷ್ಣುಗಣವು ಶ್ರವ್ಯರೂಪದಲ್ಲಿ ನನನಾನಾ ಹಾಗೂ ನಾನಾನಾ ಎರಡೇ ರೂಪಗಳನ್ನು ಉಳ್ಳದ್ದು. ದೃಶ್ಯರೂಪದಲ್ಲಿ ನನನಾನಾ, ನಾನಾನಾ, ನನನಾನs, ನನನsನs, ನನನsನಾ, ನಾನಾನs, ನಾನsನs ಮತ್ತು ನಾನsನಾ. ಇಲ್ಲಿ ಗಮನಿಸಬೇಕಾದ್ದೆಂದರೆ ಎಲ್ಲಿಯೂ ಐದು ಅಕ್ಷರಗಳಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ನಾಲ್ಕಕ್ಷರಗಳ ನಾನನನಾ ಮತ್ತು ನಾನನನ ಗಣಗಳು ಆ ಶ್ರವ್ಯರೂಪಕ್ಕೆ ಹೊಂದವು ಎಂಬುದನ್ನು ಗಮನಿಸಿ. ಶ್ರವ್ಯದಲ್ಲಿ ಕರ್ಷಣಕ್ಕೆ ಅವಕಾಶವಿದ್ದರೂ ದೃಶ್ಯರೂಪದಲ್ಲಿ ಲಗಂ ಬಳಸುವಂತಿಲ್ಲ.
• ಬ್ರಹ್ಮಗಣವು ಶ್ರವ್ಯರೂಪದಲ್ಲಿ ನನನಾ ಹಾಗೂ ನಾನಾ ಎರಡೇ ರೂಪಗಳನ್ನು ಉಳ್ಳದ್ದು. ದೃಶ್ಯರೂಪದಲ್ಲಿ ನನನಾ, ನಾನಾ, ನಾನs ಮತ್ತು ನನನs. ಇಲ್ಲಿ ಗಮನಿಸಬೇಕಾದ್ದೆಂದರೆ ಎಲ್ಲಿಯೂ ನಾಲ್ಕು ಅಕ್ಷರಗಳಿಲ್ಲ. ಮೂರು ಅಕ್ಷರಗಳ ನಾನನ ಗಣವು ಆ ಶ್ರವ್ಯರೂಪಕ್ಕೆ ಹೊಂದದು ಎಂಬುದನ್ನು ಗಮನಿಸಿ. ಶ್ರವ್ಯದಲ್ಲಿ ಕರ್ಷಣಕ್ಕೆ ಅವಕಾಶವಿದ್ದರೂ ದೃಶ್ಯರೂಪದಲ್ಲಿ ಲಗಂ ಬಳಸುವಂತಿಲ್ಲ.
ನಿಮ್ಮ ಪದ್ಯದವನ್ನು ಹೀಗೆ ಗಣವಿಭಜನೆ ಮಾಡಿದರೆ,
ಸಕ್ಕರೆಯ1/ ರುಚಿಯಿಹುದು2/ ಪಾಯಸ3/ಕ್ಕೆ ಮೇ-4
ಣಕ್ಕರೆಯ5/ ಸವಿಯಮ್ಮ6/ನ ಪಾ-7
ಕಕ್ಕೆ, ನೀ8/ರಿನ ರುಚಿ9/ಯೀಯೆಲ್ಲ10/ವುಗಳ ಮುಂ-11
ದಕ್ಕದರ12/ ಕೃಪೆಯು ದಾ13/ಹಕ್ಕೆ14!
ಉತ್ತರಕ್ಕಾಗಿ ಧನ್ಯವಾದಗಳು. ಮೊದಲೆರಡು ಪಾದಗಳನ್ನು ನೀವು ವಿಭಜಿಸಿರುವುದು ಸರಿಯಿದೆ. ಗಣದ ಮೊದಲನೆಯ ಅಕ್ಷರಕ್ಕೆ ಯತಿಯಿದ್ದರೆ (ಯ ರುಚಿಯಿ, ಯ ಸವಿಯ, ರ ಕೃಪೆಯು) ಶ್ರುತಿಕಟುವಾಗುತ್ತದೆ ಎಂದಷ್ಟೇ ನನ್ನ ತಾತ್ಪರ್ಯ. 12ನೆಯ ಗಣವನ್ನು ಹಾಗೆ ವಿಂಗಡಿಸಬಹುದು, ಆದರೆ ಆಗ 14ನೆಯದು ಬ್ರಹ್ಮಗಣವಾಗದು. ಇರಲಿ. ಬಿಡದೆ ಪ್ರತಿವಾರವೂ ಪಾಲ್ಗೊಳ್ಳಿ. ವಾರಕ್ಕೆ ಒಂದೆರಡು ಪದ್ಯಗಳು ಭಾರವೆನಿಸವು. ಮತ್ತೊಮ್ಮೆ ಧನ್ಯವಾದ.
ಲೋಕಕ್ಕೆ ಹಿತವನ್ನು ಕೊಡಲು ಆಕಾಶದಲ್ಲಿದ್ದುಕೊಂಡೇ ಸಮುದ್ರದ ನೀರನ್ನೆಲ್ಲ ರವಿಯು ದಾಹದಿಂದ ಹೀರಿಬಿಡುತ್ತಾನೆ. ಈ ದಾಹದ ಕಾರಣದಿಂದ ಕಪ್ಪೆಗಳೂ ತಣಿಯುತ್ತವೆ(ಸಣ್ಣ ಜೀವಿಗಳಾದರೂ). ಜಗತ್ತಿನ ಕಲ್ಯಾಣಕ್ಕಾಗಿರುವ ಒಂದೇ ದಾಹ ಈ ರವಿಯ ದಾಹ.
ದಾಹ
ನೀರಡಿಕೆ ಗಂಟಲೊಳು ಮೇಣ್ ಪಸಿವು ಉದರದೊಳು
ಆರ ಕಾಡವಿವು ಪೇಳ್, ಸಾಜವಂತೆ|
ಭೋರೆಂದು ಮೊರೆವ ರತಿದಾಹ ತಾನನ್ಯಮೇಂ
ವಾರಿಸೆಂಬರದೇಕೋ ಮಾತ್ರಮಿದ ಪೇಳ್||
ಫಲಕ
(Online purchases) ವ್ಯಥೆಯಿಲ್ಲದೆ ಮನೆಗೆಲ್ಲವು ಬಹುದಂಗಡಿಗಳೊಳಿಂ
(Google map) ಪಥಭೂಪಟವಿರುವೀ ಸಮಯದೆ ಯಾನವು ಸುಭಗಂ|
(Vehicles)ರಥವೋಗುವೆಡೆಗದೇತಕೊ ಮಗುಳಂಗಡಿಗವುಗಳ್ (ಫಲಕ)
ಮಥನಂ ಗಡ ಬಹುಗೈಯುತಲುಲಿಯೆಲ್ಲದು(=ನೀನು ಹೇಳು) ಸಲುಗುಂ|| ಚರ್ಚರೀ
ದಾಹ:
ಸಕ್ಕರೆಯ ರುಚಿಯಿಹುದು ಪಾಯಸಕ್ಕೆ ಮೇ-
ಣಕ್ಕರೆಯ ಸವಿಯಮ್ಮನ ಪಾ-
ಕಕ್ಕೆ, ನೀರಿನ ರುಚಿಯೀಯೆಲ್ಲವುಗಳ ಮುಂ-
ದಕ್ಕದರ ಕೃಪೆಯು ದಾಹಕ್ಕೆ!
ಬಾಯಾರಿಕೆಯಾದಾಗ ನೀರಿನ ರುಚಿಗೆ ಮಿಗಿಲಿಲ್ಲ ಎಂಬ ಅಭಿಪ್ರಾಯ.
ಶ್ರೀಹರಿಯವರಿಗೆ ಸ್ವಾಗತ. ಇದು ಯಾವ ಛಂದಸ್ಸಿನಲ್ಲಿದೆ ತಿಳಿಸಿ.
ಧನ್ಯವಾದಗಳು ಸರ್. ಇದು ಸಾಂಗತ್ಯದಲ್ಲಿದೆ.
ಅಂಶಛಂದಸ್ಸಿನ ವಿಷ್ಣು-ಬ್ರಹ್ಮಗಣಗಳಲ್ಲಿ ಎರಡು ವಿಷಯಗಳುಂಟು: ಶ್ರವ್ಯರೂಪ ಹಾಗೂ ದೃಶ್ಯರೂಪ.
• ವಿಷ್ಣುಗಣವು ಶ್ರವ್ಯರೂಪದಲ್ಲಿ ನನನಾನಾ ಹಾಗೂ ನಾನಾನಾ ಎರಡೇ ರೂಪಗಳನ್ನು ಉಳ್ಳದ್ದು. ದೃಶ್ಯರೂಪದಲ್ಲಿ ನನನಾನಾ, ನಾನಾನಾ, ನನನಾನs, ನನನsನs, ನನನsನಾ, ನಾನಾನs, ನಾನsನs ಮತ್ತು ನಾನsನಾ. ಇಲ್ಲಿ ಗಮನಿಸಬೇಕಾದ್ದೆಂದರೆ ಎಲ್ಲಿಯೂ ಐದು ಅಕ್ಷರಗಳಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ನಾಲ್ಕಕ್ಷರಗಳ ನಾನನನಾ ಮತ್ತು ನಾನನನ ಗಣಗಳು ಆ ಶ್ರವ್ಯರೂಪಕ್ಕೆ ಹೊಂದವು ಎಂಬುದನ್ನು ಗಮನಿಸಿ. ಶ್ರವ್ಯದಲ್ಲಿ ಕರ್ಷಣಕ್ಕೆ ಅವಕಾಶವಿದ್ದರೂ ದೃಶ್ಯರೂಪದಲ್ಲಿ ಲಗಂ ಬಳಸುವಂತಿಲ್ಲ.
• ಬ್ರಹ್ಮಗಣವು ಶ್ರವ್ಯರೂಪದಲ್ಲಿ ನನನಾ ಹಾಗೂ ನಾನಾ ಎರಡೇ ರೂಪಗಳನ್ನು ಉಳ್ಳದ್ದು. ದೃಶ್ಯರೂಪದಲ್ಲಿ ನನನಾ, ನಾನಾ, ನಾನs ಮತ್ತು ನನನs. ಇಲ್ಲಿ ಗಮನಿಸಬೇಕಾದ್ದೆಂದರೆ ಎಲ್ಲಿಯೂ ನಾಲ್ಕು ಅಕ್ಷರಗಳಿಲ್ಲ. ಮೂರು ಅಕ್ಷರಗಳ ನಾನನ ಗಣವು ಆ ಶ್ರವ್ಯರೂಪಕ್ಕೆ ಹೊಂದದು ಎಂಬುದನ್ನು ಗಮನಿಸಿ. ಶ್ರವ್ಯದಲ್ಲಿ ಕರ್ಷಣಕ್ಕೆ ಅವಕಾಶವಿದ್ದರೂ ದೃಶ್ಯರೂಪದಲ್ಲಿ ಲಗಂ ಬಳಸುವಂತಿಲ್ಲ.
ನಿಮ್ಮ ಪದ್ಯದವನ್ನು ಹೀಗೆ ಗಣವಿಭಜನೆ ಮಾಡಿದರೆ,
ಸಕ್ಕರೆಯ1/ ರುಚಿಯಿಹುದು2/ ಪಾಯಸ3/ಕ್ಕೆ ಮೇ-4
ಣಕ್ಕರೆಯ5/ ಸವಿಯಮ್ಮ6/ನ ಪಾ-7
ಕಕ್ಕೆ, ನೀ8/ರಿನ ರುಚಿ9/ಯೀಯೆಲ್ಲ10/ವುಗಳ ಮುಂ-11
ದಕ್ಕದರ12/ ಕೃಪೆಯು ದಾ13/ಹಕ್ಕೆ14!
• 1, 2, 5, 7 ಮತ್ತು 12ನೆಯ ಗಣಗಳು ನಿಷಿದ್ಧ.
• 3ನೆಯ ಗಣವು ಲಗಾದಿಯಾಗಿದೆ
• 4ನೆಯ ಗಣವು ಅಪೂರ್ಣವಾಗಿದೆ (ಲಗಾದಿಯೂ ಆಗಿದೆ)
ದಯವಿಟ್ಟು ಸರಿಪಡಿಸಿ.
ವಿವರಣೆಗೆ ಧನ್ಯವಾದಗಳು ಸರ್. ನಾನು ಪದ್ಯ ಬರೆಯುವಾಗ ಈ ಕೆಳಗಿನಂತೆ ವಿಂಗಡಿಸಿದ್ದೆ:
ಸಕ್ಕರೆ1/ಯ ರುಚಿಯಿ1/ಹು ದುಪಾಯ3/ಸಕ್ಕೆ ಮೇ-4
ಣಕ್ಕರೆ5/ಯ ಸವಿಯ6/ಮ್ಮನ ಪಾ-7
ಕಕ್ಕೆ, ನೀ8/ರಿನ ರುಚಿ9/ಯೀಯೆಲ್ಲ10/ವುಗಳ ಮುಂ-11
ದಕ್ಕದ12/ರ ಕೃಪೆಯು13/ದಾಹಕ್ಕೆ14!
ಇಲ್ಲೇನಾದರೂ ತಪ್ಪಿದೆಯೇ? ಅಥವಾ ಬರೆಯುವಾಗ ಕೇವಲ ದೃಶ್ಯರೂಪದ ಗಣಗಳನ್ನಷ್ಟೇ ಬಳಸಬೇಕೇ? ದಯವಿಟ್ಟು ತಿಳಿಸಿ.
ಉತ್ತರಕ್ಕಾಗಿ ಧನ್ಯವಾದಗಳು. ಮೊದಲೆರಡು ಪಾದಗಳನ್ನು ನೀವು ವಿಭಜಿಸಿರುವುದು ಸರಿಯಿದೆ. ಗಣದ ಮೊದಲನೆಯ ಅಕ್ಷರಕ್ಕೆ ಯತಿಯಿದ್ದರೆ (ಯ ರುಚಿಯಿ, ಯ ಸವಿಯ, ರ ಕೃಪೆಯು) ಶ್ರುತಿಕಟುವಾಗುತ್ತದೆ ಎಂದಷ್ಟೇ ನನ್ನ ತಾತ್ಪರ್ಯ. 12ನೆಯ ಗಣವನ್ನು ಹಾಗೆ ವಿಂಗಡಿಸಬಹುದು, ಆದರೆ ಆಗ 14ನೆಯದು ಬ್ರಹ್ಮಗಣವಾಗದು. ಇರಲಿ. ಬಿಡದೆ ಪ್ರತಿವಾರವೂ ಪಾಲ್ಗೊಳ್ಳಿ. ವಾರಕ್ಕೆ ಒಂದೆರಡು ಪದ್ಯಗಳು ಭಾರವೆನಿಸವು. ಮತ್ತೊಮ್ಮೆ ಧನ್ಯವಾದ.
ದಾಹ
ಲೋಕಕ್ಕಂ ಹಿತಮೀಯ
ಲ್ಕಾಕಾಶದೊಳಿರ್ದುಮೀಂಟಿ ಶರಧಿಯ ಜಲಮಂ|
ಭೇಕಂಗಳನುಂ ತಣಿಪುದಿ
ದೇಕಂ ಕಲ್ಯಾಣಕಪ್ಪ ದಾಹಂ ರವಿಯಾ||
ಲೋಕಕ್ಕೆ ಹಿತವನ್ನು ಕೊಡಲು ಆಕಾಶದಲ್ಲಿದ್ದುಕೊಂಡೇ ಸಮುದ್ರದ ನೀರನ್ನೆಲ್ಲ ರವಿಯು ದಾಹದಿಂದ ಹೀರಿಬಿಡುತ್ತಾನೆ. ಈ ದಾಹದ ಕಾರಣದಿಂದ ಕಪ್ಪೆಗಳೂ ತಣಿಯುತ್ತವೆ(ಸಣ್ಣ ಜೀವಿಗಳಾದರೂ). ಜಗತ್ತಿನ ಕಲ್ಯಾಣಕ್ಕಾಗಿರುವ ಒಂದೇ ದಾಹ ಈ ರವಿಯ ದಾಹ.
ಭವ್ಯವಾದ ಕಲ್ಪನೆ
ಧನ್ಯವಾದಗಳು _/\_
ದೇಹಂ ಸಮಾಜೋನ್ಮುಖಕಾರ್ಯಭಾರದೊಳ್
ಸ್ನೇಹಂ ಸದಾಚಾರಿಗಳೊಳ್ ಸಲುತ್ತೆ, ‘ದಾ-
ಸೋಹಂ’ ಮನೋಭಾವದೆ ಜೀವಿಸಲ್ ವಿನಾ
ದಾಹಂ ಜಗತ್ಸಾಗರದಿಂದೆ ತೀರ್ವುದೇಂ||
(ಒಂದು ಸಣ್ಣ ವಿಶೇಷವೆಂದರೆ, ಸಾಗರದಿಂದ ದಾಹ(ಬಾಯಾರಿಕೆ) ತೀರುವುದಿಲ್ಲ, ಬದಲಿಗೆ ಹೆಚ್ಚುವುದು.) ತೀರ್ವುದು ಸರಿಯಿದೆಯಾ?